Quy tắc ngầm của Apple trong giới kinh doanh

Điện thoại - Vi tính

Quy tắc ngầm của Apple đã và đang được duy trì tốt. Ngay cả các đối tác kinh doanh đình đám cũng tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc này.

Hiện tại, Apple vẫn dựa vào “sự ngạc nhiên và thích thú” trong buổi ra mắt sản phẩm, vốn là chiến lược marketing quan trọng. Cuối năm ngoái, Táo khuyết đã tổ chức 3 buổi livestream để ra mắt Apple Watch, iPhone và máy tính Mac. Cả 3 buổi lễ thu hút hàng triệu lượt xem, những người bật YouTube để theo dõi chia sẻ từ các lãnh đạo về sản phẩm mới.

Quy tắc ngầm của Apple: Bí mật là điều quan trọng nhất

Quy tắc giữ kín thông tin của Apple là một trong những khía cạnh quan trọng của công ty. Một số nhân viên tại Thung lũng Silicon chỉ gọi Apple là “Fruit Company” (công ty trái cây). Năm 2011, Apple còn bán một chiếc áo tại cửa hàng lưu niệm với dòng chữ “I visited the Apple campus. But that’s all I’m allowed to say” (tạm dịch: Tôi đã ghé trụ sở Apple. Nhưng đó là tất cả những gì được phép nói).

Quy định giữ bí mật tại Apple có thể gắn với đồng sáng lập Steve Jobs. Ông được xem là bậc thầy marketing, luôn tạo bất ngờ trong các lễ ra mắt sản phẩm để giữ sức hút.

Quy tắc ngầm của Apple trong giới kinh doanh

Đối với Apple, thông tin chi tiết về sản phẩm chưa ra mắt là “một trong những tài sản lớn nhất”. Trong tài liệu về hành vi kinh doanh tháng 10/2020, Apple nói rằng nhân viên “cần chọn lọc kỹ”. Khi tiết lộ thông tin kinh doanh của Apple cho đối tác hoặc nhà cung ứng. Trong khi đó, nhà cung ứng cũng cần tuân theo quy tắc bảo mật của Apple.

“Khi có việc cần chia sẻ với nhà cung ứng, đối tác hoặc bên thứ 3. Đừng bao giờ ‘tự nguyện’ nói nhiều hơn những thứ cần thiết để giải quyết công việc. Bất cứ thông tin chia sẻ bên ngoài Apple phải tuân theo thỏa thuận không tiết lộ. Và bảo mật”, chính sách của Apple ghi rõ.

Quy tắc ngầm của Apple: “Khách hàng số một”

Dù phải chấp thuận quy tắc bảo mật thông tin nghiêm ngặt. Các nhà cung ứng vẫn muốn giành cơ hội bán hàng cho Apple.

Quy tắc ngầm của Apple: “Khách hàng số một”

Cirrus Logic, nhà sản xuất chip âm thanh. Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) tháng 8/2020 cho biết Apple chiếm 81% tổng doanh số bán hàng trong năm tài chính trước đó. Tương đương 1,28 tỷ USD.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Cirrus hiếm khi nhắc đến tên Apple. Thậm chí hoàn toàn tránh điều đó trong nhiều năm. Một slide thuyết trình của công ty hồi 2017 chèn nhiều logo của khách hàng. Nhưng không có biểu tượng Apple. Thay vào đó, Cirrus để một hình vuông màu nâu với dòng chữ “Khách hàng số một”. Gần đây, các nhà đầu tư chỉ nói Cirrus đang cung cấp chip cho 7 hãng smartphone hàng đầu.

Các công ty đại chúng khác cũng sử dụng từ né tránh khi phải nói đến hoạt động kinh doanh với Apple. Trong báo cáo kinh doanh tháng 6/2020, Hock Tan, CEO Boardcom tiết lộ iPhone 12 sẽ ra mắt trễ hơn bình thường.

Tuy nhiên, ông không nhắc đến tên Apple. Mà chỉ nói đến “khách hàng làm smartphone lớn của chúng tôi tại Bắc Mỹ”. Ngay cả khi thỏa thuận trước đó với Apple đủ lớn để trình lên SEC.

Tạm kết

Một hợp đồng khác ghi rằng mỗi lần đối tác công khai về Apple đều phải được chấp thuận bằng văn bản. Sau khi hợp đồng 50 triệu USD được tiết lộ, Apple đã giải quyết với GT bằng một thỏa thuận khác, ghi rằng GT cần giữ bí mật về việc “mô tả mối quan hệ của họ với Apple”.

Như thường lệ, Apple từ chối bình luận về những thông tin này.

Theo Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *